E-book สวรรค์รำลึก

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

สมเด็จโต-การเป็นคู่ครองที่ดีจนแก่เฒ่า

A-somdejto

การเป็นคู่ครองที่ดีจนแก่เฒ่า

(วันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๐)

สมเด็จ : ในเรื่องการเป็นสามีภรรยากันนั้น เขาเรียกว่ามันมีผลของอดีตกรรม ส่งมาให้บรรจบกันในปัจจุบันกรรม เมื่อบรรจบกันในปัจจุบันกรรมถ้าถึงกรรมแห่งวาระการอยู่คู่ครองกันไม่นานแล้วต้องจากกันไป เขาเรียกว่ากรรมวิบากน้อย สภาวะนั้นเขาเรียกคู่ไม่แท้

เพราะฉะนั้น การเป็นคู่กันนั้นแหล่ การเงินใดก็แล้วแต่ เขาเอาไปนั้นเราต้องคิดว่า เป็นกรรมที่พัวพันติดมาในอดีตชาติ สิ่งเหล่านี้มันก็ไม่มีทุกข์ ซึ่งในเรื่องนี้ อาตมาก็จะเทศน์สอนเหล่าพวกผู้หญิงทั้งหลายด้วย

จริงอยู่ ผู้ชายนั้นเปรียบเสมือนไม้เลื้อย ที่จะชอบเลื้อยตามสภาวะแห่งการติดพันผู้หญิงแต่ผู้หญิงนั้นก็ควรจะสังวรดูตัวเอง ดูสภาพอารมณ์ของตัวเองดูจิตใจของตัวเองนั้นแหล่ ว่าตัวนั่น ทำให้สามีไม่สมอารมณ์บ้างหรือไม่ เราให้เกียรติสามีเพียงพอหรือไม่ เราได้ปรนนิบัติเป็นยอดกัลยาณี

ดีหรือไม่ สภาวะฝ่ายหญิงนั้น มักไม่ยอมคิดในอันนี้ จึงทำให้มีการเกิดเรื่องเกิดราว สาเหตุเกิดจากวิบากกรรมนั้นด้วย

แต่ปัจจุบันกรรมส่งเสริมให้เลิกกันไปก็มาก เพราะอะไรเล่า เพราะฝ่ายหญิงนั้นแหล่ มีทิฐิมาก สภาพการณ์ของสตรีนั้น จะถืออารมณ์ตัวเป็นใหญ่ เมื่อถืออารมณ์ตัวเป็นใหญ่มันก็อยู่กันไม่ได้ เพราะการเป็นสามีภรรยา หรือการเป็นคู่รักคู่อะไรนั้นต้องถ้อยที่ถ้อยอาศัยกัน ไม่ใช่เราจะเอาแต่อารมณ์ของตัวเราเองเป็นใหญ่ เพราะมนุษย์เราเขาเรียกว่ามนุษย์ปุถุชน มันก็ย่อมมีความเบื่อเกิด

ขึ้น เข้าใจไหม

Contribute!
Books!
Shop!