E-book สวรรค์รำลึก

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

อร่อยกับโปรตีนเกษตร สูตรเด็ด..เคล็ดไม่ลับ..จากร้าน เจเจ

อร่อยกับโปรตีนเกษตร สูตรเด็ด..เคล็ดไม่ลับ..จากร้าน เจเจ

โดย สุพัตรา เส็งสืบผล ร้านอาหารเจเจ อาคารอริยสัจสี่

ร้านอาหารเจเจ อาคารอริยสัจสี่

                จากประสบการณ์ทำอาหารมังสวิรัติ เริ่มแรกด้วยความยากลำบากใจว่าจะทำอาหารอะไร ทำอย่างไร จนถึงวันนี้ก็เรียกว่าแค่ “พอทำได้” เพราะรู้สึกว่าการทำอาหารนั้นเป็นทั้ง ศาสตร์และศิลป์ มีการเรียนรู้อย่างไม่จบสิ้น

                ที่ร้านเจเจ ณ อาคารอริยสัจสี่ ได้จำหน่ายอาหาร และเลี้ยงอาหารแก่ผู้มาร่วมกิจกรรม ณ สถานที่แห่งนี้มานาน ได้สังเกตว่าคนที่มากินอาหารมังสวิรัติกลุ่มหนึ่งมักจะไม่ชอบอาหารที่ทำด้วยโปรตีนเกษตร เพราะโปรตีนเกษตรนั้น จะมีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวที่ไม่เป็นที่นิยมของคนกลุ่มนี้ ซึ่งปัญหาทุกอย่าง..สามารถแก้ไขได้ กระทั่งทำให้โปรตีนเกษตรที่น่าเบื่อ กลับกลายมาเป็นอาหารยอดฮิตติดอันดับความนิยมลำดับต้นๆ..ดูได้จากแต่ละจานจะหมดอย่างรวดเร็ว สำหรับคนกลุ่มที่ชอบกินโปรตีนเกษตรอยู่แล้วนั้น กลับยิ่งชอบมาก.. เรียกว่ามีเท่าไหร่ไม่พอ (ขอกระซิบว่า..แม้แต่สุนัขก็ยังถูกหลอกให้กินจนพุงกางมาแล้ว)

ชื่อ “หมู” ที่ไม่ใช่หมู(จริง)

                การที่ยังใช้ชื่ออาหารนำว่าหน้าว่า “หมู” หรือ “ไก่” ฯลฯ เช่นคอหมูย่าง หมูทอดกระเทียม/พริกไทย หมูสวรรค์ หมูชุบเกล็ดขนมปังทอด หมูสะเต๊ะ ขาหมู ลาบหมูน้ำตก มิใช่เพราะว่ายังมีใจที่ติด คิดอยากจะกิน เลยต้องตั้งชื่อให้เหมือนกับเนื้อสัตว์ แต่เพราะว่าอาหารเหล่านั้นมีชื่อเป็นที่รู้จักคุ้นเคย เรียกปุ๊บก็รู้ปั๊บ และนึกภาพออกทันทีว่าลักษณะอย่างไร

                เคล็ดไม่ลับในการทำอาหารจากโปรตีนเกษตร นั่นหมายถึงการนำโปรตีนมาหมักให้ได้รสชาติอย่างที่ต้องการ จากนั้นจึงนำไปทำอาหารตามชื่อที่เอ่ยถึงมานั้นในหลายรูปแบบ

                เริ่มต้นด้วยการนำโปรตีนแผ่นใหญ่ ๑ ก.ก. แช่น้ำให้นิ่ม แล้วบีบน้ำออก นำใส่หม้อเติมน้ำท่วมพอดี ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงตามสัดส่วนของโปรตีนเกษตร ๑ ก.ก. ดังนี้คือ

-ซอสปรุงรสาเขียว(ภูเขาทอง)     ๑     ถ้วย

-น้ำตาลปี๊ป(แบบฝาขนมครก)     ๕     ฝา

-พริกไทย                                     ๔     ช้อนชา

-ลูกผักชี/ยี่หร่า (เพิ่มความหอม ไม่ใส่ก็ได้)

-ซอสเห็ดหอม                         ๑     ถ้วย

                ใส่น้ำพอท่วม ตั้งไฟพอเดือดเคี่ยวไปเรื่อยๆจนแห้ง(อย่าให้ติดก้นหม้อ) คราวนี้ก็จะได้โปรตีนสูตรพิเศษที่พร้อมเอาไปปรุงเป็นอาหารชนิดต่างๆ ได้ทันที เช่น

หมูทอด

                นำไปทอดในน้ำมันร้อนจัด ไฟกลางจะไม่อมน้ำมัน ทออดให้เหลืองสวย หากไม่ชอบน้ำมัน ก็นำไปนาบกับกระทะที่ทาน้ำมันน้อยๆ ไม่ให้ติดกระทะ แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ เพิ่มความอร่อยให้อาหารจานนี้ด้วยน้ำจิ้ม… ตำพริกขี้หนู(แล้วแต่ชอบ)..ผสมซอสปรุงรสฝาเขียวและน้ำส้ม อัตราส่วน ๑:๑ น้ำตาลทรายเล็กน้อยหยอดซอสเห็ดหอม ชิมให้ได้รสชาติที่ต้องการหากชอบเปรี้ยวก็บีบมะนาวเพิ่ม โรยหน้าด้วยผักชีซอย และงาขาวคั่ว       ทั้งกินเล่นหรือกินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยจนลืมของจริงไปเลย

หมูสวรรค์

                มาทำหมูสวรรค์สูตรเจอีกสักสูตรหนึ่ง นำโปรตีนที่หมักไว้ทอดให้เหลืองสวย ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน หั่นเป็นชิ้นพอคำ (อย่าลืม ว่าถ้าไม่ชอบน้ามันจะใช้แบบย่างหรือนาบกับประทะก็ได้)

                ทำน้ำปรุงรส ปรุงน้ำตาลทรายกับน้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาว ให้รสหวายนำเค็มเล็กน้อย ไม่ต้องเติมน้ำ เหยาะพริกไทย ตามด้วยลูกผักชีที่บุบแตกๆ ไม่ต้องละเอียดยิบ คนให้เข้ากันพอเดือดเป็นฟอง อย่าเคี่ยวนาน (ถ้าเคี่ยวนานน้ำปรุงรสจะเหนียวเกินไป) รีบเอาหมูที่หั่นไว้แล้วลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน โรยด้วยลูกผักชีเพื่อเพิ่มความหอม และงาขาวคั่วเล็กน้อย

                กินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยจนลืมกินเนื้อสัตว์ อาหารจานนี้เด็กๆจะชอบกินมากเพราะมีรสชาติที่คล้ายกับเนื้อสวรรค์อะไรทำนองนั้น…อร่อย

ลาบหมูน้ำตก

                อีกสูตรหนึ่งที่ทำออกมาขายครั้งใด ไม่พอขายสักครั้งเดียว ไม่เชื่อต้องลอง ไม่พ้นการนำโปรตีนมาทอดอย่าให้แห้งเกินไป จะทำให้ลาบไม่อร่อยเท่าที่ควร เสร็จแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆตามต้องการ พักไว้

                ปรุงน้ำลาบแบบที่เคยคือ ซีอิ๊วขาว น้ำมะนาว พริกป่น เติมน้ำตาลทรายเล็กน้อย ชิมรสให้ถูกปาก อาจเพิ่มเครื่องปรุงรส เช่นซอสเห็ดหอม ผงซุปผัก แล้วนำโปรตีนทอดที่หั่นแล้วไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน เติมน้ำซุป(น้ำต้มเห็ด) ให้มีน้ำขลุกขลิกน่ากิน และข้าวคั่ว ผักโรยหน้าที่ใช้คือ ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ ต้นหอมซอย แนมด้วยผักที่ชอบ

ร้านเจเจ

                นอกจากนี้ยังมีโปรตีนจานเด็ดอีกหลายจานที่สามารถเอาโปรตีนที่หมักเรียบร้อยแล้วนี้ไปทำได้ทันที เช่น หมูสะเต๊ะ เมี่ยงหมูทอด ใส่ในข้าวผัด หมูหวานที่กินกับข้าวคลุกกะปิ หรือ ไก่ JFC แทน ไก่ KFC ซึ่งร้านเจเจของเรานี้มีน้ำจิ้มสูตรอร่อยเพื่อความสะอาดและปลอดภัยจากสารกันบูด ไม่ใส่ผงชูรส สำหรับคนกินมังสวิรัติและกินเจทุกคน

                ขอย้ำว่านี่เป็นเพียงแค่ “พอทำได้” เท่านั้น เพราะอาหารมีมากมายหลายอย่างที่ยังไม่เคยทำ หรือทำไม่เป็น เพราะศาสตร์และศิลป์ในการทำอาหารโดยเฉพาะอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์นั้นเป็นสิ่งที่ต้องทุ่มเทเวลาอย่างเต็มที่ จึงจะสำเร็จผล

                มาถึงบรรทัดนี้ หวังว่าท่านผู้อ่านคงจะได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย เผื่อเอาไว้ทำกินเอง หากขัดข้องหรือสงสัยประการใด ติดต่อสอบถามได้ที่ร้านเจเจ อาคารอริยสัจสี่ (เปิดทุกวัน เว้นวันจันทร์) ซึ่งในวันธรรมดา มีอาหารจำหน่ายพอประมาณ จะเน้นจำหน่ายในวันพระ ทุกวันอาทิตย์ ทุกวันที่๑๙

                สำหรับวันสำคัญทางศาสนาและในเทศกาลต่างๆนั้น มีบริการอาหารจัดเลี้ยงฟรีแด่ผู้มาร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ด้วยความเอื้อเฟื้อของทุกท่านที่ซื้ออาหารมังสวิรัติ เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการจัดเลี้ยงตลอดปี ขอขอบพระคุณท่านเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารทุกท่านไว้ ณ ที่นี้

ที่มา : บทความเรื่อง “อร่อยกับโปรตีนเกษตร สูตรเด็ด..เคล็ดไม่ลับ..จากร้าน เจเจ” โดยสุพัตรา เส็งสืบผล

ลงใน อนุสรณ์การประชุมใหญ่ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๕๐ ของชมรมอาหารมังสวิรัติแห่งประเทศไทยฯ

บทความสวรรค์รำลึก www.poosawan.org

Contribute!
Books!
Shop!