E-book สวรรค์รำลึก

สถิติเยี่ยมชมเว็บสวรรค์รำลึก

1879841
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
186
407
1656
1876301
7835
11626
1879841

Your IP: 3.92.84.253
Server Time: 2024-03-29 09:26:23

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

เสาและไฟสันติภาพจากฮิโรชิมา

เสาและไฟสันติภาพจากเมืองฮิโรชิมา

เนื่องในเดือนสิงหาคมนี้เป็นเดือนแห่งสันติภาพ เป็นเดือนที่ชาวโลกควรที่จะจดจำว่าครั้งหนึ่งในอดีตและความทรงจำ เพื่อนร่วมโลกของเราประเทศหนึ่งเคยได้รับพิษภัยอันแสนสาหัส จากระเบิดปรมาณู ที่ถูกทิ้งลงมาจากเครื่องบิน ความเจ็บปวดและสูญเสียในครั้งนั้นยังเป็นเหมือนภาพหลอนและเครื่องระลึกให้ชาวโลกได้เห็นถึงมหันตภัยร้ายจากระเบิดนิวเคลียร์ ที่มีต่อโลกมนุษย์แห่งนี้

ท่านที่ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมบำเพ็ญกุศลต่างๆที่อาคารอริยสัจสี่ชมรมสานุศิษย์สำนักปู่สวรรค์ เป็นประจำอาจจะสังเกตเห็นตะเกียงโลหะและเสาไม้ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าศาลาบรมครู และบางท่านอาจมีความสงสัยใคร่รู้จักประวัติที่ไปที่มาของสิ่งนี้ บทความสวรรค์รำลึกเดือนนี้ขอนำท่านมารู้จักกับ ไฟสันติภาพ จากฮิโรชิมากัน

เปลวไฟแห่งสันติภาพ

เปลวไฟแห่งสันติภาพ ภายในอุทยานอนุสรณ์สันติภาพ (Peace Memorial Park) เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น

ไฟสันติภาพ(Flame Of Peace)

ภายในอนุสรณ์สันติภาพแห่งเมืองฮิโรชิมา เปลวไฟแห่งสันติภาพลุกโชติช่วงอยู่บนคบเพลิงสันติภาพที่ถูกออกแบบโดย ศจ.ตาเงะ สถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง เปลวไฟนี้ถูกจุดขึ้น เมื่อ ๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๐๗ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความปรารถนาของชาวโลก ที่ต้องการให้โลกปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ ไฟสันติภาพนี้จะลุกโชติช่วงตลอดไปจนกว่าอาวุธนิวเคลียร์จะหมดไปจากโลกใบนี้

ต่อไฟสันติภาพ รับไฟสันติภาพ 

 นายยาซูโอะ ฮามาโมโต ผอ.สำนักงานส่งเสริมสันติภาพระหว่างประเทศฯ ทำพิธีมอบไฟสันติภาพให้กับ ศจ.เกียรติคุณ ดร.พิชัย โตวิวิชญ์

ไฟสันติภาพจากฮิโรชิมา

เมื่อวันที่ ๑๐ธันวาคม ๒๕๔๑  รองศาสตราจารย์ ดร.พิชัย โตวิวิชญ์ เลขาธิการสำนักงานทูตสันติภาพแห่งโลก ได้เดินทางไปเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อรับมอบไฟสันติภาพ ตามคำเชิญของ มร.ยาซูโอะ ฮามาโมโต ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมสันติภาพนานาชาติ ณ อนุสรณ์สถานสันติภาพ เมืองฮิโรชิมาประเทศญี่ปุ่น และนายกเทศมนตรี ทาคาชิ ฮิราโอกะ เพื่อนำไปจุดต่อ ณ สำนักงานทูตสันติภาพแห่งโลก กรุงเทพมหานคร ( อาคารอริยสัจสี่ ) ไฟสันติภาพนี้ได้เดินทางกลับสู่ประเทศไทย โดยการบินไทยได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปและกลับของคณะทั้งหมด

ไฟสันติภาพ อาคารอริยสัจสี่ จุดไฟสันติภาพ อาคารอริยสัจสี่

หม่อมราชวงศ์วิบูลยดิศ ดิศกุลเป็นประธานในพิธีจุดต่อไฟสันติภาพ ณ บริเวณหน้าสำนักงานทูตสันติภาพแห่งโลก กรุงเทพฯ

                ไฟสันติภาพเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อ  วันเสาร์ที่ ๑๒ธันวาคม ๒๕๔๑ คณะกรรมการและสมาชิกชมรมสานุศิษย์สำนักปู่สวรรค์ตลอดจนผู้ที่รักสันติภาพได้เดินทางมาต้อนรับคณะนำไฟสันติภาพที่สนามบินดอนเมืองอย่างคับคั่ง

วันเดียวกันที่บริเวณที่ตั้งตะเกียงสันติภาพ หน้าอาคารอริยสัจสี่ เวลา ๑๙.๓๙  น. ได้ประกอบพิธีจุดต่อไฟสันติภาพโดยหม่อมราชวงศ์วิบูลยดิศ ดิศกุล เป็นประธานในพิธี ในการนี้ได้มีการอ่านสารสดุดีเกียรติคุณ จากพระครูพิพัฒน์วรกิตติ์ เจ้าอาวาสวัดเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ผู้เคยได้รับรางวัลสันติภาพอูถั่น อ่านสารจากนายยาซูโอะ ฮามาโมโต ผอ.สำนักงานส่งเสริมสันติภาพนานาชาติ อนุสรณ์สถานสันติภาพ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อได้ประกอบพิธีต่อไฟสันติภาพลงสู่ตะเกียงสันติภาพแล้ว พล.ร.ต.สุระ ยุทธวงศ์ นำกล่าวคำอธิษฐานเพื่อสันติภาพโลก  โดยมีข้อความในการกล่าวอธิษฐานดังนี้

พลเรือตรี สุระ ยุทธวงศ์

 พลเรือตรี สุระ ยุทธวงศ์ นำผู้ร่วมพิธีกล่าวคำอธิษฐานจิตเพื่อน้อมเกล้าฯถวายพระพรชัยมงคล

เนื่องในโอกาสประกอบพิธีจุดไฟสันติภาพซึ่งได้รับมาจากเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ในวันนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติสุขและสันติภาพอันถาวรในประเทศไทย และโลกมนุษย์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๗๒ พระพรรษามหาราชา ข้าพเจ้าทั้งหลายขอตั้งจิตอธิษฐานต่อไปนี้

ด้วยอานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย พระเจ้าเบื้องบนทุกพระองค์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก พระสยามเทวาธิราช วีรกษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ได้โปรดแผ่รังสีบารมี อภิบาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งต่อประเทศชาติไทย และขอให้

ข้อ ๑. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมพลอดุลยเดชมหาราช สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระบรมวงศานุวงศ์ ทรงปราศจากพระโรคาพาธ พระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ พระชนมพรรษายิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ ทุกทิพาราตรีกาล

ข้อที่ ๒. พระบรมราชจักรีวงศ์ มั่นคงสถิตสถาพร ยิ่งยืนนานอยู่คู่แผ่นดินไทยตราบนานเท่านาน

ข้อที่ ๓. ผลร้ายที่จะเกิดขึ้นแก่พระศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ จงกลับกลายเป็นผลดี หากแม้นสังคมไทยจะมีการเปลี่ยนแปลง ตามกฎแห่งอนิจจัง อนัตตาแล้วไซร้ ขอให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี โดยสันติวิธี เพื่อสันติสุขของประชาชนชาวไทยโดยทั่วกัน

ข้อที่ ๔. ศาสนิกชนทุกศาสนาในโลกมนุษย์จงเข้าถึงศาสนาของตนอย่างถ่องแท้ แน่วแน่ในการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนในศาสนา มีความสามัคคีปรองดองและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ในโลกมนุษย์ตลอดไป

ข้อที่ ๕. หากแม้นจะเกิดผลร้ายขึ้นแก่ประเทศไทย โลกมนุษย์ และสงครามอ่าวเปอร์เซีย หรือสงครามโลกครั้งที่สาม จงกลับกลายเป็นสันติภาพของโลก

ข้อที่ ๖. สงครามโลกครั้งที่สาม สงครามเคมี สงครามเชื้อโรค หรือสาเหตุอื่นใด จงเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขอให้สงครามเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ จงคลี่คลายไปในทางที่ดี ด้วยวิธีอันแยบยล ให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขโดยเร็ววัน

ข้อที่ ๗. ภัยจากธรรมชาติ และมหันตภัยต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในโลกมนุษย์ จงบรรเทาเบาบางลงและสิ้นสุดยุติไปในที่สุด ขอให้บังเกิดสันติสุข และสันติภาพอันถาวรในประเทศไทย และในโลกมนุษย์ตลอดไป

ขอให้คำอธิษฐานของข้าพเจ้าทั้งหลาย จงสัมฤทธิผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ

ไฟสันติภาพนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งความปรารถนาของมนุษยชาติที่รักสันติภาพ ไม่ต้องการให้มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในโลกอีกต่อไป ไฟสันติภาพจากฮิโรชิมานี้ถูกนำไปจุดในที่ต่างๆหลายแห่งทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ และเป็นที่น่าภาคภูมิใจว่าสำนักงานทูตสันติภาพแห่งโลก ได้รับการจุดต่อไฟสันติภาพจากฮิโรชิมานี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย อันเป็นนิมิตรหมายอันดีว่าประเทศไทยจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสันติภาพโลกต่อไป

เสาและไฟสันติภาพอาคารอริยสัจสี่

 ตะเกียงไฟและเสาสันติภาพหน้าอาคารอริยสัจสี่ 

ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปีชมรมสานุศิษย์สำนักปู่สวรรค์ได้จัดพิธีภาวนาอธิษฐานเพื่อสันติภาพโลกขึ้น ณ บริเวณอาคารอริยสัจสี่ ใกล้เปลวไฟแห่งสันติภาพ ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันสวดมนต์อธิษฐานเพื่อให้โลกของเราเข้าสู่สันติภาพอันถาวรชั่วกาลนาน

Contribute!
Books!
Shop!