E-book สวรรค์รำลึก

สถิติเยี่ยมชมเว็บสวรรค์รำลึก

1879441
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
193
271
1256
1876301
7435
11626
1879441

Your IP: 3.81.221.121
Server Time: 2024-03-28 16:12:11

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

องค์สมมติสมเด็จโต ที่ถ้ำสิงห์

เรื่องราวรำลึก ครบรอบ ๕๐ ปี สำนักปู่สวรรค์

ตอน  องค์สมมติสมเด็จโต ที่ถ้ำสิงห์

สันติเจดีย์หุบผาสวรรค์

ยอดเขาถ้ำพระสถานที่ ที่เชื่อว่าพระอรหันต์ธรรมทูตจากอินเดียเคยขึ้นมา ณ จุดนี้ 

ตามเอกสารบันทึกของสำนักปู่สวรรค์ กล่าวถึงประวัติที่ตั้งของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนา ว่าประมาณปีพุทธศักราชสองร้อยกว่า พระเจ้าอโศกมหาราช ได้ส่งคณะพระธรรมทูตออกเผยแผ่พุทธศาสนา พระธรรมทูตคณะหนึ่งมีพระโสณะมหาเถระและพระอุตระมหาเถระเป็นหัวหน้าคณะพร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์ ๑๐ รูป ออกเดินทางทางเรือรอนแรมมาถึงดินแดนสุวรรณภูมิประเทศ  เมื่อเดินทางมาถึงช่วงหนึ่งบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกิดเรืออับปาง จึงเดินทางต่อด้วยเกวียน อาศัยทิวเขาเป็นที่สังเกตผ่านเขาอีโก้ เขาคีรีวงก์
ในเขตบางเค็ม จังหวัดเพชรบุรีในปัจจุบัน ผ่านไพรสะเดาซึ่งเดิมเป็นดงไม้สะเดา เล่าสืบต่อกันมาว่าเดิมเป็นทางเกวียนใหญ่สำหรับติดต่อกับภาคใต้ และคณะธรรมทูตนั้นก็ได้มาพักแรม ที่ถ้ำสาลิกา บริเวณเขาถ้ำพระ ครั้นเวลาใกล้ค่ำพระโสณะมหาเถระ และพระอุตระมหาเถระได้ขึ้นไปบนยอดเขาถ้ำพระ (บริเวณที่ตั้งสันติเจดีย์ในปัจจุบัน) เพื่อสำรวจหาชุมชนที่จะสามารถเข้าไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้ ก็มองไปห่างจากเขาถ้ำพระประมาณ ๑๐ กม. กลางวันพบเป็นดงไม้ใหญ่ กลางคืนพบแสงไฟ น่าจะเป็นชุมชน ซึ่งก็คือหมูบ้านคูบัวชุมชนโบราณ ในปัจจุบัน นับว่าสถานที่ที่ตั้งหุบผาสวรรค์นั้นเป็นสถานที่ทอแสงแห่งพระพุทธศาสนาในแหลมสุวรรณภูมิเป็นที่แรกๆเลยก็ว่าได้

          ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๑๓ อาจารย์สุชาติ โกศลกิติวงศ์ เจ้าสำนักปู่สวรรค์และสามเณรองค์หนึ่งรับบัญชาจากดวงพระวิญญาณของหลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) พรหมรังษี ให้เดินทางมายังสถานที่นี้เพื่อเสาะแสวงหาสถานที่สงบเงียบเหมาะสำหรับการปฏิบัติจิต ต่อมาคณะสานุศิษย์สำนักปู่สวรรค์ก็ได้ร่วมแรงร่วมใจพัฒนาสถานที่นี้จากป่าเขา เป็นเมืองศาสนาให้ชื่อว่า หุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในเวลาต่อมา เพื่อใช้สถานที่นี้เป็นที่ฝึกหัดปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมของคนทุกชาติ ทุกศาสนา เป็นที่ทำงานของหน่วยงานต่างๆ ในการดำเนินการเพื่อสันติสุขและสันติภาพอันถาวรในประเทศไทยและโลกมนุษย์

ถ้ำสิงห์มงคลบุญบำรุง

 ถ้ำสิงห์มงคลบุญบำรุง ถ้ำศักดิ์สิทธิ์มีอาถรรพณ์ สถานที่ลงพลังจิตปลุกเสกผ้ายันต์พิทักษ์เอกราชของสำนักปู่สวรรค์

          ถ้ำสิงห์มงคลบุญบำรุง เป็นถ้ำ ถ้ำหนึ่งในเทือกเขาถ้ำพระมีลักษณะเป็นเวิ้งถ้ำมีขนาดไม่ใหญ่นักและไม่ลึกพอให้คนเข้าไปได้เพียงแค่หนึ่งคนหรือสองคนเท่านั้น ถ้ำนี้มีลักษณะต้องตามที่ท่านบรมครูกำหนดมีความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลัง จึงได้เลือกให้เป็นสถานที่ปลุกเสกลงพลังจิตผ้ายันต์พิทักษ์เอกราช ผ้ายันต์อันลือลั่นของสำนักปู่สวรรค์ โดยพิธีลงพลังจิตนี้ท่านจะศึกษาได้จากเรื่องประวัติการสร้างผ้ายันต์พิทักษ์เอกราชของสำนักปู่สวรรค์

แต่สิ่งสำคัญที่จะนำท่านมาร่วมรำลึกถึงในบทความนี้ได้แก่ ประวัติการสร้าง องค์สมมติของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต ) พรหมรังสี ที่หน้าถ้ำสิงห์มงคลบุญบำรุง  เมื่อเราเอ่ยนามถึงสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังสี คงจะไม่มีใครไม่รู้จักท่าน เพราะชื่อเสียงของสมเด็จโตขจรขจายเป็นที่จดจำของคนไทยมาช้านานควบคู่กับพระคาถาชินปัญชร และพระสมเด็จวัดระฆังอันเลื่องชื่อ  สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังสี ท่านเกิดเมื่อ
วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๓๓๑ เวลาเช้า เมื่ออายุประมาณ ๗ ขวบได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดสำนักสงฆ์ใหญ่ (ต่อมาจึงได้สร้างเป็นวัดเกตุไชโย ) และได้อยู่ในเพศบรรพชิตเรื่อยมาต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุโดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ให้เป็นนาคหลวงจัดพิธีอุปสมบทที่วัดท่าหลวงจังหวัดพิจิตร หากท่านติดตามศึกษาชีวิตของสมเด็จโตอย่างจริงจังแล้วก็จะพบว่า ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ยึดมั่นในพระรัตนตรัย และสัจธรรมอย่างที่สุด การดำเนินชีวิตของท่าน ประกอบไปด้วย เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ต่อสัตว์โลกอย่างสม่ำเสมอ ท่านได้สร้างสิ่งรำลึกให้อนุชนรุ่นหลังได้ระลึกถึงสัจจะและธรรมะไว้มากมาย สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังสี ถึงแก่มรณภาพเมื่อแรม ๒ ค่ำ เดือน ๘ ปีวอก ตรงกับวันเสาร์ที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๑๕ เวลาเที่ยงคืน สิริรวมชนมายุ ๘๔ ปี ๖๗ วัน

สมเด็จพระสังฆราช

 สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์เป็นประธานเจิมองค์สมมติสมเด็จโต

สมเด็จพระสังฆราช

 พระพุทธโฆษาจารย์ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับคณะกรรมการจัดงานฉลององค์สมมติหลวงพ่อสมเด็จ

พระพุฒาจารย์(โต) พรหมรังษี ณ ถ้ำสิงห์มงคลบุญบำรุง หุบผาสวรรค์เมืองศาสนา เมื่อ ๑๖ ก.ค. ๒๕๑๖

พลเอกธงเจิม

ประธานในพิธีและประธานจัดงานถวายพวงมาลัยแด่องค์สมมติสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังษี

เมื่อเริ่มสร้างสำนักหุบผาสวรรค์แล้ว สานุศิษย์ผู้มีความเคารพในสมเด็จ
พระพุฒาจารย์(โต) พรหมรังษี ได้พร้อมใจสละทรัพย์สร้างองค์สมมติของท่านขึ้น แล้วนำไปประดิษฐานไว้ที่หน้าถ้ำสิงห์มงคลบุญบำรุง ครั้นถึงวันจันทร์ ที่ ๑๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๑๖ ตรงกับวันเข้าพรรษา กรรมการและสานุศิษย์สำนักหุบผาสวรรค์ได้จัดพิธีเฉลิมฉลององค์สมมติและทอดผ้าป่า ณ สำนักหุบผาสวรรค์ โดยมี สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ต่อมาเป็นสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
(วาสน์ วาสโน) สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๘ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) เป็นประธาน
ฝ่ายสงฆ์เจิมองค์สมมติ พลเอกธงเจิม ศังขวณิช เป็นประธานในพิธี พลตรีถวิล เกษตรทัต เป็นประธานจัดงาน

สมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังษี

 องค์สมมติสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังษี ประดิษฐานหน้าถ้ำสิงห์มงคลบุญบำรุง

เมื่อจัดสร้างและฉลององค์สมมติแล้ว สำนักหุบผาสวรรค์ก็ได้เปิดให้ศาสนิกชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมหุบผาสวรรค์ได้สักการะขอพร หลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) พรหมรังสี เพื่อความเป็นสิริมงคล และรำลึกถึงพระเถระอมตะผู้ทรงมีมหาเมตตาต่อชาวไทยและชาวโลกมาช้านาน หากท่านได้มีโอกาสเข้าไปในดินแดนอดีตแห่งหุบผาสวรรค์สักครั้ง ขอเชิญชวนให้ท่านได้เข้าไปสักการะองค์สมมติของหลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังสี ที่หน้าถ้ำสิงห์มงคลบุญบำรุง เพื่อขอพรให้บารมีสมเด็จโตคุ้มครอง มีโชคดีมีชัยตลอดปีและตลอดไปครับ

พระคาถาบูชาหลวงพ่อสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังษี

นะโม โพธิสัตว์ โต พรหมรังษี  กล่าว ๓ จบ

Contribute!
Books!
Shop!