E-book สวรรค์รำลึก

สถิติเยี่ยมชมเว็บสวรรค์รำลึก

1879821
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
166
407
1636
1876301
7815
11626
1879821

Your IP: 54.175.59.242
Server Time: 2024-03-29 08:34:40

รำลึกศึกษา

ศึกษาประวัติของหุบผาสวรรค์เมืองศาสนาในอดีต

ร้านหนังสือสวรรค์รำลึก

เยี่ยมชมเรา

สื่อมงคลสำนักปู่สวรรค์

สิ่งดีที่ฝากไว้ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ความรู้ทางวิญญาณ จากการศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร.คลุ้ม วัชโรบล

ภาพยนต์รำลึก

ชมภาพยนต์ประวัติศาสตร์และสื่อเพื่อการศึกษาค้นคว้า

สมเด็จโตเล่าเรื่องท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระและพระคาถาชินปัญชร

 สมเด็จพระพุฒาจารย์โต

สมเด็จโตเล่าเรื่องท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระและพระคาถาชินปัญชร 

โดย ศ.สวรรค์รำลึก 

          พระคาถาชินปัญชรเป็นพระคาถายอดฮิตเป็นที่นิยมและกล่าวขวัญกันถึงความศักดิ์สิทธิ์และมีอานุภาพอันมหัศจรรย์ ผู้ที่ศึกษาหรือผู้ที่สนใจในเรื่องพระคาถาชินปัญชรทุกคน ย่อมต้องรู้จักพระมหาเถระอมตะแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ นั่นคือท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังษี กันเป็นอย่างดี ประวัติชีวิตปฏิปทาของท่านนั้นเป็นที่จดจำและเล่าขานกันมาจนถึงทุกวันนี้ แต่ที่สำคัญเรื่องหนึ่งนั้นคือ ท่านเป็นผู้รจนาพระคาถาชินปัญชรอันศักดิ์สิทธิ์สืบทอดยาวนานมาจนถึงยุคของเรา 

          เมื่อสำนักปู่สวรรค์กำเนิดขึ้นในโลกมนุษย์ ในปี พ.ศ.๒๕๐๙ ประกาศปณิธานในการรับใช้สังคมด้วยการยกระดับจิตใจของมนุษย์ให้สูงขึ้นโดยการชี้แจงแสดงสัจธรรมให้มนุษย์ได้มีหนทางเข้าถึงพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีท่านบรมครูทั้ง ๓ คือ ดวงพระวิญญาณขององค์พระโพธิสัตว์หลวงปู่ทวด(เหยียบน้ำทะเลจืด)เป็นประธานสำนักปู่สวรรค์ ดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)พรหมรังษีเป็นองค์อำนวยการ ดวงพระวิญญาณของท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระเป็นที่ปรึกษา 

พระคาถาชินปัญชรได้ถูกนำมาใช้เป็นธรรมาวุธอันสำคัญของสำนักปู่สวรรค์ในการขัดเกลาจิตวิญญาณ สร้างสมาธิ เป็นสื่อกลางในการอธิษฐานเพื่อให้เกิดผลดีต่างๆโดยเร็ววัน  ต่อมาจึงเริ่มขยายออกไปสู่บุคคลอื่นๆที่ได้เข้ามาศึกษาเรื่องราวของสำนักปู่สวรรค์และกว้างขวางต่อไปในสังคมไทยและสังคมโลก 

          เมื่อพระคาถาชินปัญชรเป็นที่นิยมเช่นนี้ มีสานุศิษย์และประชาชนเป็นอันมากอยากทราบที่มาของพระคาถานี้ ตลอดจนผู้ที่ศรัทธาท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระเองก็มีความสงสัยถึงความเกี่ยวพันระหว่างพระคาถาชินปัญชรและท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระ 

เบื้องหลังพระคาถาชินปัญชร

ปกหนังสือ เบื้องหลังพระคาถาชินปัญชร พร้อมด้วยพระคาถาที่ถูกต้อง  ของสำนักปู่สวรรค์ ปี ๒๕๑๙

ความรู้สึกเช่นนี้เองคงจะทราบด้วยญาณวิถีของดวงพระวิญญาณสมเด็จโต ท่านจึงมีบัญชาให้สานุศิษย์จัดทำหนังสือชื่อ “เบื้องหลังพระคาถาชินปัญชร พร้อมด้วยพระคาถาที่ถูกต้อง” ขึ้นเพื่อตอบปัญหาคาใจของผู้ที่มีความสงสัย เว็บไซต์สวรรค์รำลึกจึงขอนำข้อความในหนังสือดังกล่าวตัดตอนในช่วงที่เป็นบันทึกการเล่าประวัติพระคาถาชินปัญชรในส่วนที่เกี่ยวข้องกับท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระมาให้ผู้อ่านได้ศึกษาพิจารณากันดังนี้ครับ

 ท้าวมหาพรมชินนะปัญจะระ

ท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระ

          ...ก่อนอื่นอาตมาภาพขอบรรยายถึงคาถานี้มาอย่างไร คือว่าเมื่อสมัยอาตมภาพมีสังขาร ได้เดินทางไปกำแพงเพชรเพื่อเยี่ยมญาติ ได้ไปวัดเก่าที่กรุแห่งหนึ่งในสมัยนั้น ได้พบคัมภีร์โบราณผูกหนึ่งฝังอยู่ในเจดีย์หัก ได้มาแล้วก็เก็บไว้ที่กุฏิ 

หลังจากนั้น คืนหนึ่ง อาตมภาพได้คิดว่าจะสร้างพระ เพื่อมอบให้เจ้าปิยะ ร.๕ เพื่อเป็นสมบัติในการครองราชย์ 

และต่อมาเจ้าปิยะได้นำติดตัวไปพื้นภาคตะวันตก ได้เกิดความอัศจรรย์ให้ชาวตะวันตกเห็นเป็นสิ่งแปลกประหลาด คือ ที่กระเป๋าเสื้อมีแสงออกมา 

ระหว่างครุ่นคิดอยู่นั้นได้นอนหลับไป คืนนั้นราวๆตีสามอาตมภาพได้นิมิต อาตมาได้ตื่นขึ้น เห็นหนุ่มรูปงามรูปหนึ่ง มายืนอยู่หัวนอนของอาตมา นุ่งห่มขาวหมดทั้งชุด ซึ่งอยู่ในรูปร่างหาที่ติมิได้ อาตมาก็มองขึ้นตามกำหนดจิตว่า ผู้นี้ไม่ใช่มนุษย์แน่ อาตมาก็ถามว่า "ท่านผู้เจริญ การที่อาตมภาพนี้มีตาได้ชมบารมีท่านนั้น เป็นขวัญตาเหลือเกิน ท่านมาในสถานที่นี้ มีสิ่งใด ที่อาตมาภาพปฏิบัติผิดพลาดในหลักของพระพุทธศาสนาเล่า ขอให้ท่านจงประสาทประทานการสอนให้อาตมานี้แจ่มแจ้งในพระธรรม ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเถิด" 

องค์ท้าวมหาพรหมชินนะฯก็ได้กล่าวขึ้นว่า "ท่านโต วิธีการดำเนินงานของท่านนี้ คล้ายกับองค์สมณโคดมอยู่ แต่การที่ท่านคิดจะสร้างพระ ให้เป็นสิ่งที่ระลึกของมนุษย์นั้น สร้างแล้วสิ่งนั้นจะต้องดี ท่านโตก็เชื่อในเรื่องวิญญาณ เพราะฉะนั้น ควรจะปฏิบัติตามกฎของโลกวิญญาณ" คือวิธีการตั้งให้ถูกหลักการในการปลุกเสก อาตมาภาพก็บอกว่า "ท่านผู้เจริญ ขรัวโตนี้รับฟังความคิดเห็นของทุกๆคน ถ้าแม้นท่านจะโปรดข้านี้ ขอได้โปรดบอกมาเถิด จะด่าว่าตักเตือนเราก็ไม่ว่า" 

องค์ท้าวมหาพรหมชินนะฯก็ได้แนะแนววิธีการต่างๆในเรื่องทิศทางว่า ทิศไหนเป็นมงคล ทิศไหนไม่เป็นมงคล ในการวางเทียน ธูป ดอกไม้ เทียนชัย ให้ตรงตามกฎระเบียบของโลกวิญญาณ เรียกว่าเทวบัญญัติหรือพรหมบัญญัติ ระหว่างนั้นอาตมายังคุมสติสัมปชัญญะอยู่ทุกเมื่อ ก่อนที่ท่านจะไป อาตมาก็ถามว่า "ท่านพระพรหมรูปงาม ท่านนี้มี พระนามว่าอะไรหนอ" องค์ท้าวมหาพรหมชินนะฯก็ได้บอกว่า ถ้าท่านต้องการความช่วยเหลือจากหม่อมฉัน (ปรกติแล้ววิญญาณพูดกับมนุษย์ ยังดีกว่ามนุษย์พูดกับวิญญาณ ท่านใช้คำว่า"หม่อมฉัน") 

หม่อมฉันนี้คือลูกศิษย์องค์พระโมคคัลลานะ หม่อมฉันสำเร็จเป็นอรหันต์เจ็ดขวบ แต่ด้วยการทิ้งสังขารก่อนอายุขัยจึงไม่ได้สู่ แดนอรหันต์ จึงอยู่แดนพรหมโลก เพราะว่าหม่อมฉันไม่อยากติดสตรี เกลียดสตรี เพราะสตรีนั้นทำลายพรหมจารีย์ของกระหม่อมฉัน เพราะฉะนั้น หม่อมฉันทิ้งสังขารก่อนอายุขัย ทางโลกวิญญาณถือว่าสิ้นก่อนอายุขัย จึงอยู่รูปพรหม  ถ้าท่านโตต้องการปรึกษาจากหม่อมฉัน ก็จงระลึกถึง ชินนะปัญจะระ 

ต่อมาอาตมาจะทำการงานสิ่งใด พออาตมาระลึกถึงท่านท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระทีไร ท่านก็ปรากฏร่างทันที ในการช่วยเหลืออาตมาประกอบทำพิธีต่างๆ จึงทำให้พระที่อาตมาสร้างนั้นศักดิ์สิทธิและขลังจนถึงปัจจุบันนี้ แม้ว่าอาตมาทิ้งสังขารจากโลกมนุษย์แล้ว 

ต่อมาอาตมาจะปลุกเสกสมเด็จรุ่นสุดท้าย แปดหมื่นสี่พันองค์ เรียกว่าสมเด็จอิทธิเจ อาตมาก็ได้ทำการแปลคาถาในหนังสือสิงหล เป็นโวหาร ได้ความบ้าง ไม่ได้ความบ้าง จับใจความได้ว่าเป็นชื่ออรหันต์แปดสิบองค์ ก็เลยตัดต่อแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อง่ายต่อการสวด จึงแปลได้ความว่า "คาถาชินปัญชร"ซึ่งตรงกับชื่อท้าวมหาพรหมชินนะฯ อาตมาเลยถือคาถาบทนี้เป็นการเทิดทูนท่าน 

สมัยอาตมามีสังขาร ท่านก็ได้ช่วยเหลือตลอดมา สร้างขึ้นเป็นบทสวดในการนั่งปรกปลุกเสกพระอิทธิเจรุ่นสุดท้าย อาตมานั่งปลุกเสกอยู่สิบห้าวันในกุฏิเพียงองค์เดียว อาตมาคิดว่าเพียงสังเขปก็พอที่จะทราบ 

ต่อไปนี้จะขอกล่าวประวัติท่านท้าวมหาพรหมชินนะฯโดยสังเขป คือ 

ประวัติ 

องค์ท้าวมหาพรหมชินนะฯเป็นลูกศิษย์องค์พระโมคคัลลา ท่านเป็นลูกของพราหมณีชื่อยะถานา พ่อชื่อมะติโตะ เป็นชาวอินเดียแคว้นพาราณสี เห็นองค์โมคคัลลาไปบิณฑบาตก็ตามไปเป็นลูกศิษย์  ศรัทธาในการเดินบิณฑบาตอย่างสงบ สำเร็จเมื่ออายุ ๗ ขวบ ทิ้งสังขารเมื่ออายุ ๒๓ ปี ๓ เดือน เพราะสตรีเพศกระโดดเข้ากอดหลังด้วยการหลงใหลความงามของรูป ท่านจึงถอดกายทิพย์ออกสู่พรหมโลก 

คุณสมบัติของท้าวมหาพรหมชินนะปัญจะระ 

๑.รูปงาม เสียงไพเราะ รู้พิธี 

๒.เจ้าระเบียบพร้อมรอบคอบด้วยสะอาด 

๓.ลักษณะรูปร่างสูง ๑๘๕ เซ็นติเมตร ผิวนั้นขาวละเอียดเหมือนหยก หน้านั้นแดงระรื่นเหมือนสีชมพู ไว้ผมเกล้าจุกบวชสมัยพระพุทธเจ้าโคดม คิ้วโก่ง เหมือนคันศร ตางามเหมือนเหยี่ยว  จมูกโด่งแบบแขก จมูกตรงลงมาไม่มีสัน เดินเหมือนพญาราชสีห์ กายนั้นมีแสงเหมือนพระอาทิตย์ 

เสียงไพเราะเหมือนนกการะเวก เป็นผู้รอบรู้พิธีการต่างๆของโลกวิญญาณ ท่านสามารถสวดพระคาถาคลายเวทย์ ท่านสวดคาถานี้ในโลกมนุษย์หรือบนสวรรค์ เสียงก้องกังวานไปทั่วนรกสวรรค์สามสิบชั้น เทพพรหมได้ยินสะเทือนจิตออกจากสมาบัติหมดเพื่อรับทราบพิธีการที่ท่านจัดขึ้น ท่านเกลียดสตรีเพศ เป็นผู้บริสุทธิ์ 

มีระเบียบที่สุด ละเอียดรอบคอบที่สุด สะอาดมากที่สุด เป็นรูปพรหมที่มีรูปทิพย์ขณะนี้เป็นหัวหน้ารูปพรหม คือ เป็นพรหมที่มีรูปทิพย์ขณะนี้เป็นหัวหน้ารูปพรหม ๑๖ ชั้น หน้าที่เป็นหน้าที่ ถ้าไม่มีหน้าที่แล้ว 

ท่านชอบเล่นเหมือนเด็ก ชอบร้องเพลง เคยปรากฏรูปร่างให้อาตมาเห็นในสมัยมีสังขาร ในการสร้างสมเด็จอิทธิเจ จึงขอรจนาเพียงเท่านี้ เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้ ขอให้ท่านจงอ่านอย่างพิจารณา. 

          ในตอนท้ายสมเด็จท่านทิ้งท้ายไว้ว่า “ขอให้ท่านจงอ่านอย่างพิจารณา” แสดงถึงความเป็นครูของสมเด็จโต ที่ไม่ต้องการให้ใครมาติดท่านแต่ต้องการให้ลูกศิษย์นั้นใช้ปัญญาพิจารณาไตร่ตรองข้อมูลให้ถ่องแท้เพื่อจะได้ปัญญาอันแท้จริง  สำหรับท่านที่มีความศรัทธาตั้งใจอยากจะเริ่มสวดพระคาถาชินปัญชร มีข้อแนะนำดีๆสำหรับผู้ที่จะเริ่มฝึกสวดพระคาถาชินปัญชรดังนี้ครับ 

๑. เริ่มสวดวันพฤหัสบดี เวลาไหนก็ได้ตามแต่สะดวก 

๒. อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด ถ้ามีชุดขาวก็ให้แต่งกายชุดขาวด้วย 

๓. ถ้ามีห้องพระที่บ้านก็ให้เข้าไปนั่งที่ห้องพระ 

๔. ถ้าในห้องพระมีรูปสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังษี ก็ยิ่งดี 

๕. ให้จุดธูปเทียนและใช้ดอกบัว ๓ ดอก 

๖. สวดชุมนุมเทวดา ตั้งสัจจาธิษฐานระลึกถึงสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังษี ด้วยพระคาถา “ นะโม โพธิสัตว์โต พรหมรังษี ” ขอบารมีท่านแผ่รังสี เพื่อช่วยให้ท่องบ่นพระคาถาชินปัญชรจำได้แม่นยำและสวดได้โดยเร็ว 

๗. ถ้าไม่มีทั้งห้องพระและรูปสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังษี ให้จุดธูปกลางแจ้ง และปฏิบัติตามข้อ ๖ 

อานุภาพของพระคาถาชินปัญชร 

พระคาถานี้มีอานุภาพศักดิ์สิทธิ์มาก ผู้ใดสวดมนต์หรือภาวนาอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะกิน เดินนั่งนอน หรือภาวนาแม้ยามอาบน้ำ แปรงฟันหรือทำงาน จะมีอานุภาพดังนี้คือ 

๑.หากสวดมนต์อย่างน้อยวันละ ๓ จบ อานุภาพจะคุ้มครองผู้นั้นไป ๑ วัน กับ ๑ คืน 

๒.เวลานั่งรถ เรือ หรือขับขี่รถ หรือเดินทาง ให้นึกภาวนาไปในใจ  จะทำให้คลาดแคล้ว ปลอดภัยจากอุบัติเหตุทั้งปวงได้ชะงัดนัก เคยพ้นมามากต่อมากแล้ว 

๓.ผู้สวดมนต์พระคาถานี้เป็นประจำ จะเป็นเสน่ห์มงคลด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าท่านจะอยู่ในเหตุการณ์ร้ายแรงอย่างใดให้ภาวนาจะปลอดภัย แม้คนถูกกระทำของใส่คุณ หากเรารู้ตัวแล้วภาวนามิได้ขาด รับรองได้ว่าเขาทำอะไรเราไม่ได้เลย 

๔.หากภาวนาประจำมิได้ขาดเลย เรามักมีอะไรพิเศษ เช่น อาจฝันรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า หากนอนแล้วภาวนาจนกระทั่งหลับ(ในใจ) คืนนั้นจะนอนหลับสบายเป็นพิเศษ ตื่นขึ้นมาจะมีความสุขปลอดโปร่งแจ่มใสเป็นพิเศษ บางทีกลางคืนจะมีอะไรดีๆมาสอนเราด้วย 

๕.ผู้ที่มีอำนาจสมาธิจิตสูง สามารถจะภาวนาพระคาถานี้ทำน้ำมนต์รักษาโรคบางชนิด ที่แพทย์ปัจจุบันรักษาไม่หายให้หายได้ 

๖.ใครที่เจ็บไข้อยู่ หากมีคนอื่น (แม้มิใช่ญาติ) บนบานกล่าวว่าจะสวดมนต์บทนี้ให้ร้อยเที่ยว ห้าร้อยเที่ยว หรือหนึ่งพันเที่ยว ให้แก่เจ้ากรรมนายเวร เขามักจะหายป่วยจริงๆ (เคยทดลองมาแล้วแม้คนต่างศาสนากัน) หากผู้เจ็บป่วยที่นอนรักษาตัวอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ หากภาวนาพระคาถานี้อยู่เรื่อยๆ จะทำให้เขาหายป่วยเร็วขึ้นมาก น่าแปลกใจ 

๗.ผู้ประกอบอาชีพต่างๆ หากยามว่าง ให้ภาวนาพระคาถาบทนี้ จะทำให้อาชีพดีขึ้น เช่น ค้าหายดีขึ้น แม้ปลูกพืช ปลูกผัก ผลผลิตจะดีขึ้นหรือรายได้ดีขึ้น เด็กๆนักเรียนหากสวดมนต์บทนี้ได้และสวดประจำบ่อยๆ หรือทุกคืนก่อนนอน จะเรียนเก่ง จำดีอย่างแน่นอนรับรอง 

๘.ผู้สวดมนต์พระคาถาบทนี้เป็นประจำแล้ว ประกอบอาชีพสุจริตไปด้วย จะทำให้ลดวิบากกรรมตัวเองให้เบาลงกว่าที่จะได้รับจริง หากกุศลส่งก็จะหนุนให้กุศลส่งแรงขึ้น หากใช้ไปนานชั่วชีวิตจะประสบสุขตามกุศลแน่นอน 

๙.เมื่อร่วมกันสวดอธิษฐานพร้อมๆกันหลายคนหรือในเวลาเดียวกัน จะมีอานุภาพบริสุทธิ์ แผ่ออกไปกว้างไพศาลมาก ทำให้ผู้สวดก็ดี สถานที่บริเวณก็ดี รวมไปถึงประเทศชาติจะได้เจริญ และรอดพ้นจากภัยพิบัติทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นแก่ประเทศเราได้ ทำให้ประเทศเราเด่นดังในที่สุดได้ 

(อานุภาพของพระคาถายังมีอีกมาก หากทุกท่านหมั่นสวดมนต์ภาวนา ความเจริญ ความเมตตาหากินคล่องจะอยู่กับท่าน พระคาถาบทนี้เป็นของสูงห้ามเหยียบและข้ามจะให้โทษ ให้ตั้งไว้หิ้งพระหรือที่สูง ) 

          ท่านที่สนใจใคร่อยากรู้เรื่องพระคาถาชินปัญชรและเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมสามารถไปสอบถาม พูดคุย ได้ที่ชมรมสานุศิษย์สำนักปู่สวรรค์ฯ อาคารอริยสัจสี่ ซอย ๖๕ ถนนเพชรเกษม บางแค โทรศัพท์ ๐๒ ๔๒๑๐๔๘๙ ที่นั่นมีเจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้ สามารถให้คำแนะนำและตอบคำถามพร้อมนำชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในข่ายงานของพระโพธิสัตว์ได้อีกด้วยครับ สำหรับท่านที่มีความศรัทธาอยากได้บทสวดพระคาถาชินปัญชร ที่ชมรมรมสานุศิษย์สำนักปู่สวรรค์จัดพิมพ์ สามารถมาขอรับได้ฟรีที่ชมรมฯ หรือท่านที่อยู่ห่างไกล ส่งคำขอมาได้ที่ www.Facebook.com /poosawan  ทางแอดมินของเว็บไซต์สวรรค์รำลึกยินดีจัดส่งบทสวดพระคาถาชินปัญชรให้ท่านไปสวดที่บ้านเพื่อเป็นการส่งเสริมการสวดพระคาถานี้ครับ 

บทความสวรรค์รำลึก เดือน เมษายน ๒๕๕๗ 

โดย ศ.สวรรค์รำลึก 

เอกสารประกอบการเขียน 

๑.หนังสือ ชินปัญชรช่วยไทย จัดพิมพ์โดย ชมรมสวดพระคาถาชินปัญชร  มกราคม ๒๕๔๐ 

๒.หนังสือ เบื้องหลังพระคาถาชินปัญชร พร้อมด้วยพระคาถาที่ถูกต้อง  จัดพิมพ์โดย สำนักปู่สวรรค์  ๒๕๑๙

 

          

 

Contribute!
Books!
Shop!